Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng thể hiện các vết nứt ở nếp gấp hậu môn, gây khó chịu cho người nhiễm bệnh. Nứt hậu môn có khả năng gặp ở mọi đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác biệt, tuy vậy không phải ai cũng có hiểu biết về căn bệnh này. Nứt kẽ hậu môn là một bệnh thường gặp thuộc vùng hậu môn hậu môn, chỉ đứng sau bệnh trĩ. Bệnh tiếp diễn ở mọi lứa tuổi, tập trung nhiều nhất là người cao tuổi. Đặc điểm nhận ra bệnh nứt kẽ hậu môn:

  • Vết rạn tập trung ở nếp gấp hậu môn, có độ dài từ 0,5 – 1 cm.
  • Khu vực cạnh vết nứt bị loét và chảy máu.
  • Cảm giác đau nhói khi phân đi qua hậu môn.

Nguyên do tạo thành nứt hậu môn

- Đại tiện khó: hồ hết các tình huống bị nứt kẽ hậu môn là do táo bón. Khi bệnh nhân bị táo bón, phân thải ra ngoài rất cứng, gây đi ngoài khó khăn và phải rặn mạnh. Áp lực cho ống hậu môn gia tăng, nếp gấp hậu môn bị rách.

- Viêm hậu môn: Ống hậu môn bị viêm nhiễm, gây kích thích cơ thắt hậu môn và làm tăng áp lực lên hệ thống tĩnh mạch hậu môn. việc này vô hình chung đã tạo điều kiện thuận lợi cho ống hậu môn dễ bị rách hơn nếu có phân cứng đi qua.

- Thói quen đại tiện: xem thêm dai tien ra mau Đọc báo, chơi điện tử… trong khi đi đi ngoài dễ gây áp lực cho các huyết mạch hậu môn, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh hậu môn hậu môn phát sinh, trong đó có nứt kẽ hậu môn.

- Những lí do khác: khẩu phần ăn uống không cân bằng, mắc bệnh kinh niên lâu ngày, mặc quần áo cọ sát … cũng có khả năng là lí do gây thương tổn vùng hậu môn và hình thành nên các vết nứt kẽ hậu môn.

undefined

Nguy hiểm mà nứt hậu môn gây ra

Nứt kẽ hậu môn không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng nó gây thúc đẩy trầm trọng đến cảm nhận của người nhiễm bệnh. cảm giác đau rát khó chịu mỗi khi phân đi qua ống hậu môn trong thời gian dài khiến tâm lý người mắc bệnh bị ám ảnh, sợ hãi và không dám đi đi cầu, càng làm trầm trọng thêm thực trạng bệnh.

Đồng thời, nt kẽ hậu môn nếu không được điều trị, có thể hệ lụy thành các bệnh lý hậu môn hậu môn khác như áp xe hậu môn, rò hậu môn, ... Các bệnh lý này có cấp độ hậu quả hơn và gây khó khăn hơn để chữa khỏi tận gốc.

chất lượng phòng khám đa khoa thái hà

Sơ lược về điều trị nứt kẽ hậu môn

Ngày nay, sự ra đời của công nghệ PPH và HCPT là một bước tiến mới của y học trong chữa trị các bệnh về hậu môn hậu môn. Trong đó, PPH điều trị nứt kẽ hậu môn chỉ trong 10 phút, không đau và không gây nên hệ quả. người có bệnh có thể đi đại tiện bình thường sau 24h thực hiện phẫu thuật PPH.

Muốn chữa trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả, người mắc bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc, chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước.

arrow
arrow
    文章標籤
    nut ke hau mon
    全站熱搜

    Khám bệnh trĩ 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()